วันพฤหัสบดีที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

หลักการบริหารของ เฮนรี เฟโยล์ (Henri fayol)

เฮนรี เฟโยล์ (henri fayol) นักวิศวกรอุตสาหกรรมชาวฝรั่งเศสอาศัยประสบการณ์ที่ได้จากการเป็นนักบริหารมาเป็น เวลานาน และรวบรวมขึ้นเป็นหลักการบริหาร
เฟโยล์ (fayol) เชื่อวาเป็นไปได้ที่เราจะหาทางศึกษาถึงศาสตร์เกี่ยวกับการบริหารที่สามารถใช้ได้กับการบริหารทุกรูปแบบ แนวคิดของเฟโยล์จึงอยู่ที่การค้นหากฎเกณฑ์ในการบริหารงานที่มีลักษณะเป็นสากล (universal) ซึ่งเป็นสิ่
งที่จำเป็นสำหรับนักบริหารที่ต้องมีภาระหน้าที่เกี่ยวกับความรับผิดชอบต่อองค์การ
แนวคิดของเฟโยล์สามารถสรุปได้ดังนี้
-หลักการเกี่ยวกับหน้าที่การจัดการ (Manangement Functions) กระบวนการจัดการงานประกอบด้วยหน้าที่5ประการ หรือที่เรียกย่อว่า POCCC
-การวางแผน (Planning) การคาดการล่วงหน้าถึงเหตุการณ์ต่างๆที่จะมีผลกระทบต่อธุรกิจ
-การจัดองค์การ (Organizing) การจัดให้มีโครงสร้างของหน่วยงานต่างๆ
-การบังคับบัญชาสั่งการ (Commanding) การสั่งงานต่างๆให้แก่ผู้ใต้บังคับบัญชา
-การประสานงาน (Coordinating) การเชื่อมโยงงานของทุกคนให้เข้ากันให้เข้ากันได้และไปสู่เป้าหมายเดียวกัน
-การควบคุม(Controlling) การที่จะต้องกำกับให้สามารถประกันได้ว่ากิจกรรมต่างๆที่ทำไปนั้นสามารถเข้ากันได้กับแผนที่วางไว้
องค์การบริหารนักศึกษาถือเป็นองค์การหนึ่งที่มีการบริหารโดยจำเป็นที่จะต้องมีกระบวนการจัดการในการบริหารงานภายในองค์กรเพื่อให้องค์กรประสบความสำเร็จ และมีหลักเกี่ยวกับหน้าที่การจัดการที่สอดคล้องกับกระบวนการจัดการงาน 5 ประการ หรือ POCCC เพราะในการบริหารงานขององค์การนักศึกษาจำเป็นจะต้องมีการวางแผน,การจัดองค์การ,การบังคับบัญชาสั่งการ,การประสานงาน และการควบคุม เพื่อดำเนินการบริหารงานขององค์การนักศึกษาให้ประสบความสำเร็จ

วันพุธที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

กลอนวันครู


เพราะมีครูศิษย์จึงก้าวถึงฝั่ง

เพราะมีครูเป็นพลังไม่สับสน

เพราะมีครูผู้สานฝันยาวชน

พระคุณล้นเหลือคณากว่าสาคร



ขอยกมือประนมก้มลงกราบ

ด้วยซึ้งซาบถ้อยคำที่พร่ำสอน

ผองเทวาจงปกปักนิรันดร

อำนวยพรให้ครูสุขทุกวันเทอญ
นายยุทธนาวินทร์ อุ่นเมือง เลขที่28

กลอนวันครู











ประนตน้อมพร้อมจิตลิขิตสาร





ดำริกานท์ก้มเกศพิเศษหมาย





นบบูชาพระคุณครูมิรู้วาย





ทั้งจิตกายตั้งมั่นกตัญญู





พระคุณที่สั่งสอนทั้งศาสตร์ศิลป์





ให้ศิษย์สิ้นสงสัยให้ความรู้





เกิดปัญญาก้าวหน้าเพราะคำครู





ยังก้องอยู่โสตประสาทมิขาดไป
นายฮาริส หมานละงู เลขที่54 ห้อง531

กลอนวันครู



ครูอาจารย์ประดุจดั่งเทียนเล่มหนึ่ง

คอยคะนึงสั่งสอนเด็กทุกแห่งหน

คอยเป็นแสงสว่างนำทางคน


ให้หลุดพ้นจากหลุมพรางอันตราย

ทั้งช่วยสร้างช่วยเสริมอบรมศิษย์

ไม่เคยคิดดูหมิ่นศิษย์ทั้งหลาย

นับแต่นี้ศิษย์ขอกราบประนมไหว้

นำดอกไม้ธูปเทียนเวียนบูชา

นายสุเทพ ขันแก้ว เลขที่38 ห้อง531

กลอนวันครู

กลอนวันครู
















คนเรานั้นเกิดมาต้องมีครู



เป็นผู้รู้สั่งสมรายวิชา



ตั้งใจสอนอบรมด้วยกายา



ครูนั้นหนาประเสริฐกว่าสิ่งใด



คิดดูเถิดหากใครไม่มีครู



คงไม่รู้ว่าครูสำคัญไฉน



คงไม่มีความรู้ติดตัวไป



จะเสียใจหากใครไม่มีครู
นายเรืองวิทย์ ล่องตี้ เลขที่29
ห้อง531

วันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

หลักการบริหารของลูเธอร์ กูลิค และ ลินดอลล์ เออร์วิค

หลักการบริหารของลูเธอร์ กูลิค และ ลินดอลล์ เออร์วิค
1.หลักประสิทธิภาพ
ประสิทธิภาพเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดของการบริหาร และเพื่อที่จะให้บริหารในทุกหน่อยงานมีประสิทธิภาพสูงสุด ดังนั้นถ้าเป็นผู้ปฏิบัติงานมีความรู้ ความสามารถ และความชำนาญในการปฏิบัติงานมากเท่าใด การบริหารงานก็จะบรรลุเป้าหมายได้ดีขึ้น ประสิทธิภาพก็จะมากขึ้นเท่านั้น





แนวคิดเหมือนโรงบาลที่ผมได้ไปมาเขาจะต้องแบ่งงานเป็นแผนก หมอก็ต้องเป็นหมอเฉพาะโรค ที่จะต้องรู้เกี่ยวกับโรคนั้นเป็นอย่างดี ถึงจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพถูกต้องและแม่นยำ น่าเชื่อถือ



ดังนั้นถ้าจะทำงานหรือทำอะไรให้มีประสิทธิภาพและสำเร็จได้อย่างรวดเร็วนั้น เราจะต้องแบ่งงานกันทำงานตามความถนัด ตามความเหมาะสม และ ความชำนาญของแต่ละบุคคลจึงจะได้งานอย่างมีประสิทธิภาพ

(นาย เกียรติศักดิ์ ชูเพรช รปศ 531 เลขที่ 5)

กลอนวันครู




คำว่าครูเรารู้อยู่แก่จิต
เคยนึกคิดบุญคุณบ้างไหมหนอ
คอยให้คำปรึกษาเมื่อยามท้อ
ทุกคำขอที่ศิษย์นั้นต้องการ
ณวันนี้เป็นวันอันศักดิ์สิทธ์
มาร่วมจิตร่วมใจอธิฐาน
ร่วมสำนึกบุญคุณครูอาจารย์
หวังสอบผ่านได้ A กันทุกคน


นาย อิมรอน นาคสง่า รปศ.531 เลขที่ 51


หลักการวิทยาศาสตร์


เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสไปเที่ยวที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ผมเดินเข้าไปผมเจอกับ รปภ.ของห้าง และเมื่อผมเดินเข้าไปซื้อของก็มีพนักงานแต่ละแผนกมาให้บริการผมนึกขึ้นได้ว่าผมเคยอ่านหนังสือที่สอดคล้องกับเรื่องนี้ที่ว่า

Frederick Taylor ได้เสนอความเห็นในบทความชื่อ The Principle of Scientific Management ว่าการบริหารตามหลักวิทยาศาสตร์การจัดการเป็นวิธีที่ดีกว่าอาศัยหลักความเคยชิน ซึ่งเป็นหลักการทำงานตามประสบการณ์ของคนงานแต่ละคน

เทย์เลอร์ เชื่อว่า ระบบการบริหารเดิมนั้นผู้บริหารมีหน้าที่น้อยมากงานเบาเพราะการทำงานต่างๆขึ้นอยู่กับคนงาน การนำหลักวิทยาศาสตร์มาใช้ทำให้ผู้บริหารได้ทำงานมากขึ้น โดยกำหนดให้มีการแบ่งงานกันทำระหว่างฝ่ายบริหารและฝ่ายคนงานอย่างเท่าๆกัน

ผู้บริหารมีหน้าที่ดังนี้

1. สร้างหลักการทำงานสำหรับการทำงานในขั้นตอนต่งๆของงานแทนการปฏิบัติตามความเคยชิน

2.คัดเลือกคนงานเพื่อให้ได้คนงานที่เหมาะสมกับงาน

3.พัฒนาคนงานให้เรียนรู้หลักการทำงานแบบวิทยาศาสตร์

4.สร้างบรรยากาศการร่วมมือระหว่างผู้บริหารกับงาน

ผมคิดว่าหลักการของ เทย์เลอร์ นี้ดีควรที่จะนำหลักการนี้มาใช้เพราะหลักการนี้เป้าหมายคือการพยายามเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดให้กับองค์การ เพราะหลักการนี้ได้คัดเลือกคนงานที่เหมาะสมกับงานจึงทำให้งานมีประสิทธิภาพและสะดวกรวดเร็วในการทำงาน

นาย อิมรอน นาคสง่า รปศ. 531 เลขที่51